ประเด็นร้อน

กู้ศักดิ์ศรีราชการ 'โกงทุกหย่อมหญ้า'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 14,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก - -

 

กรณีการปราบปรามทุจริตในวงราชการที่พบการคอร์รัปชันในหลายกระทรวงไล่เรียงตั้งแต่คดีฉาวเงินทอนวัด โกงเงินคนจน แม้แต่ในหลายกระทรวงก็พบการฉ้อราษฎร์บังหลวงซึ่งสะท้อนว่ากลุ่มข้าราชการที่คิดคดไม่ซื่อยังมีอีกมากในระบบ อยู่ที่ว่าจะจับได้ไล่ทันเพียงใด โดยแต่ละเรื่องที่พบก็เป็นเงินงบประมาณนับร้อยล้านบาทที่ถูกทุจริตเบียดบังไป ถือเป็นการสูญเสียเงินของประเทศที่จะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อส่วนรวม แม้หน่วยงานและองค์กรตรวจสอบจะมีขั้นตอนและวิธีการที่รัดกุมขนาดไหนแต่ก็ยังมีช่องโหว่ให้สามารถทุจริตได้ จึงต้องพิจารณาว่ามาตรการและระเบียบที่ใช้ป้องกันการคอร์รัปชั่นของคนในวงราชการปัจจุบันนั้นเพียงพอและเหมาะสมแค่ไหน และจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบป้องกันเพื่อไม่ให้งบประมาณหรือภาษีของประชาชนถูกโกงกินในแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล

 

ล่าสุด ปปง.มีมติยึดทรัพย์กว่า 88 ล้านบาท กรณีอดีตปลัดและรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวมทั้งพวกได้ทุจริตยักยอกเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งและคนยากไร้ ซึ่งพบพฤติกรรมทำกันเป็นขบวนการโดยจัดสรรเงินงบประมาณลงไปยังศูนย์และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดทั่วทุกภาคและมีการจัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงินงบประมาณอันเป็นเท็จ โดยนำเงินที่ได้จากการทุจริตเบิกจ่ายส่งกลับคืนไปยังผู้บริหารของกระทรวง อีกทั้งยังมีการแปลงเงินทุจริตที่ได้มาไปเป็นทรัพย์สินในรูปแบบอื่นให้แก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ เข้าข่ายความผิดฟอกเงินไปด้วย ขณะเดียวกันเรื่องทุจริตในองค์กรปกครองท้องถิ่นก็มีสถิติที่สูงและอยู่ระหว่างสอบสวนจำนวนมากเกือบทุกภูมิภาค จนทำให้เกิดภาพลักษณ์เชิงลบ "โกงทุกหย่อมหญ้า"

 

การทุจริตได้ซึมลึกไปเกือบทุกหน่วยงานราชการ แม้แต่งบประมาณที่ไม่มากก็ยังพบการคอร์รัปชั่น เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 3 ได้ตรวจสอบโครงการต่างๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบความผิดปกติ เช่น ศรีสะเกษ และยโสธร ตรวจพบโครงการจัดสรรซื้อครุภัณฑ์พัฒนาทักษะมัธยมต้น ชุดอุตสาหกรรม 24 รายการ  งบประมาณ 600,200 บาท มีโรงเรียน 23 แห่งประกาศได้ผู้รับจ้างแล้ว แต่ที่ผิดปกติคือบริษัทที่ชนะประมูลเป็นบริษัทหน้าเดิมๆ และราคาครุภัณฑ์สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 2 เท่าตัว บางโรงเรียนไม่ต้องการครุภัณฑ์เหล่านี้ แต่สพฐ.ได้เสนอและจัดสรรมาให้เอง บางโรงเรียนเสนอครุภัณฑ์ไปแต่ได้รับอนุมัติไม่ตรงกับที่เสนอไป

 

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบเรื่องทุจริตอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนซึ่งทั้งหมดนั้นจะเห็นได้ว่ามีการโกงกินตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงโครงการงบใหญ่ๆ แม้ปัญหาทุจริตในวงราชการที่ภาครัฐได้เร่งปราบปรามและผุดขึ้นมาในช่วงนี้แต่ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาปลายทาง หากแต่ควรนำไปสู่การบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาทุจริตให้ครบทุกมิติ มีมาตรการตรวจสอบที่เข้มแข็ง ซึ่งบางส่วนก็มีข้อเสนอให้องค์กรกลางเข้ามาร่วมในทุกขั้นตอน หรือเสนอให้แจ้งบัญชีทรัพย์สินตั้งแต่เริ่มต้นเข้ารับราชการ และยังมีข้อเสนอให้ป้องกันในเรื่องระบบอุปถัมภ์ในวงราชการหรือการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง รวมไปถึงแนวทางที่เสนอในเรื่องการสร้างค่านิยมและจริยธรรมของข้าราชการซึ่งเป็นเรื่องระดับปัจเจกบุคคลที่ต้องส่งเสริมและสร้างให้เข้มแข็ง เพราะมาถึงวันนี้จะนิ่งเฉยคงไม่ได้แล้ว ต้องเร่งลบภาพโกงทุกหย่อมหญ้าให้หมดสิ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw